Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà ở đâu hợp phong thủy?

Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà ở đâu hợp phong thủy?

Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà ở đâu để thể hiện sự thành kính của con cháu đối với tổ tiên và phù hợp với phong thủy nhằm mang lại sự bình an, hạnh phúc cho gia đình? Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người khi mới xây nhà hoặc mua nhà. Để giúp gia chủ biếtnguyên tắc đặt bàn thờ gia tiên và cách đặt bàn thờ gia tiên trong nhà phù hợp, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết.

Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu?

Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu?

Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà theo phong thủy cần phải lưu ý

Bàn thờ gia tiên là nơi rất linh thiêng và được quan tâm trong quá trình thiết kế nhà cửa. Nhiều gia chủ vẫn chưa biết bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu? Tùy theo công trình nhà sẽ có cách đặt khác nhau.

Nhà cấp 4

Bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu trong nhà cấp 4? Đối với nhà cấp 4, vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà thường được lựa chọn là trung tâm ngôi nhà hoặc chính giữa phòng khách. Khi đặt, gia chủ kê cao bàn thờ và vệ sinh sạch sẽ khu vực.

Nhà cao tầng

Cách đặt bàn thờ gia tiên trong nhà đối với nhà cao tầng thì gia chủ cần xem xét diện tích ngôi nhà.

Nếu nhà cao tầng nhỏ, hẹp thì nên đặt ở trên tầng cao hoặc tầng thượng. Đây là vị trí thoáng đãng, rộng rãi, đủ cho các thành viên trong gia đình tập trung lại vào dịp giỗ, lễ, Tết.

Nếu nhà cao tầng có diện tích rộng rãi thì có thể bố trí bàn thờ gia tiên trong một phòng riêng để đảm bảo không gian yên tĩnh khi thờ cúng. Như vậy gia chủ đã biết với nhà cao tầng thì bàn thờ gia tiên nên đặt ở đâu rồi phải không nào?

Căn hộ chung cư

Đối với căn hộ chung cư thì có thể bố trí bàn thờ gia tiên ở vị trí chính giữa ngôi nhà, liền với khu vực phòng khách.

Lưu ý: Theo nguyên tắc đặt bàn thờ gia tiên, gia chủ không nên đặt quá sát với bộ ghế phòng khách mà nên có lối đi để thuận tiện cho các thành viên di chuyển.

Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà thường ở chính giữa ngôi nhà

Vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà thường ở chính giữa ngôi nhà

Xác định hướng đặt bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy

Nguyên tắc đặt bàn thờ gia tiên ngoài việc chú ý đến vị trí, gia chủ cần quan tâm đến hướng đặt bàn thờ phù hợp với tuổi. Bởi, bàn thờ là tâm linh, thuộc về âm tính, mang tính hướng nội, cho nên khi đặt bàn thờ nên đặt theo hướng dương tính để cân bằng âm, dương. Hướng dương tính là hướng Tây Bắc (hướng tượng trưng cho Mặt Trời mọc).

Cách xác định hướng đặt bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy theo tuổi hợp với những hướng sau:

  • Tuổi Tý, Thân, Thìn thì đặt bàn thờ  ở hướng Bắc, Đông hoặc Đông Nam.
  • Tuổi Tỵ, Dậu, Sửu, Hợi, Mão, Mùi thì đặt bàn thờ theo hướng Đông hoặc Bắc.

Hướng dẫn bài trí bàn thờ gia tiên trong nhà theo truyền thống

Cách bài trí bàn thờ gia tiên trong nhà ở mỗi nơi, mỗi vùng khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện, quan niệm và phong tục riêng của mỗi gia đình sẽ sắm sửa các lễ vật để bố trí trên bàn thờ. Một bàn thờ gia tiên đầy đủ nhất thì sẽ có những vật sau:

  • Khám thờ - Ngai thờ.
  • Bát hương.
  • Ảnh thờ.
  • Lọ hoa.
  • Chén nước.
  • Mâm đựng lễ.
  • Đèn thái cực, đèn lưỡng nghi.
  • Bộ đỉnh hương.

Cách bài trí bàn thờ gia tiên theo kiểu truyền thống

 

Cách bài trí bàn thờ gia tiên theo kiểu truyền thống

Cách bài trí bàn thờ gia tiên trong nhà theo kiểu truyền thống như sau:

  • Khám thờ - Ngai thờ: Đặt ở chính giữa bàn thờ, sát với tường. Vị trí này thể hiện sự tôn nghiêm và thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.
  • Bát hương: Đặt ở mặt trước, chính giữa bàn thờ. Nếu trên bàn thờ có 3 bát hương thì đặt bát hương lớn ở giữa, 2 bát hương bé ở 2 bên.
  • Ảnh thờ: Đặt ở vị trí chính giữa, sát tường. Nếu gia đình có nhiều thế hệ thì đặt thế hệ trước ở trên, sau ở dưới và theo quy luật ảnh nam bên trái, ảnh nữ bên phải.
  • Lọ hoa: Đặt bên trái ảnh thờ. Nếu có 2 lọ thì đặt song song và đối xứng với nhau.
  • Chén nước: Đặt ở sau bát hương. Gia chủ có thể sử dụng 3 - 5 chén nước đặt trên bàn thờ.
  • Mâm đựng lễ: Hay còn gọi là mâm bồng. Vật này thường đặt ở vị trí đối diện di ảnh thờ.
  • Đèn thái cực, đèn lưỡng nghi: Đèn thái cực đặt ở giữa bàn thờ, phía dưới chân ngai thờ, còn đèn lưỡng nghi đặt ở 2 bên bát hương, phía góc ngoài cùng của bàn thờ.
  • Bộ đỉnh hương: Đỉnh hương đặt trên bàn thờ có thể có hoặc không nhưng thường dùng cho bàn thờ có kích thước lớn. Bộ đỉnh hương được đặt ở chính giữa bàn thờ, 2 bên có 2 con hạc và 2 nến đồng. Đỉnh hương giúp không gian thờ cúng trở nên ấm cúng hơn.

Lưu ý quan trọng khi đặt bàn thờ gia tiên

Sau khi biết hướng, cách bài trí và vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà, gia chủ cần chú ý đến một số điều quan trọng sau.

Những lưu ý gia chủ cần biết khi đặt bàn thờ gia tiên

Những lưu ý gia chủ cần biết khi đặt bàn thờ

Không bố trí phòng thờ chung với phòng ngủ

Phòng ngủ là không gian sinh hoạt riêng tư của vợ chồng, khi đặt bàn thờ không nên đặt gần khu vực này vì ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh của bàn thờ.

Bàn thờ luôn phải sạch sẽ

Nơi thờ cúng tổ tiên, ông bà phải thường xuyên được lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và nên thắp nhang mỗi ngày để tạo sự ấm cúng, linh thiêng.

Khi lau dọn bàn thờ, gia chủ nên sử dụng khăn sạch, chổi sạch, nước sạch để thể hiện lòng kính hiếu, thành tâm với gia tiên.

Không kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào

Bởi vì, không gian thờ cúng vốn thuộc về sự yên tĩnh để tạo cảm giác thanh thản. Việc kê bàn thờ hướng trực tiếp với cửa ra vào sẽ khiến cho luồng khí trong nhà bay ra cửa hết, tài lộc của gia đình cũng thất thoát, làm ăn khó khăn.

Không đặt bàn thờ ở dưới cửa sổ

Cũng tương tự như cửa ra vào, vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà không nên dưới cửa sổ sẽ làm thoát khí, khiến cho gia chủ không gặp nhiều may mắn. Nếu diện tích ngôi nhà quá eo hẹp thì có thể đặt bàn thờ ở vị trí có nhiều người nhìn thấy và nên có rèm che phía trước, 2 bên.

CÁC MẪU BÀN THỜ TAM CẤP THỜ GIA TIÊN

Nếu diện tích đặt bàn thờ gia tiên eo hẹp, gia chủ nên dùng vách ngăn phòng hoặc rèm che khu vực thờ cúng

Nếu diện tích đặt bàn thờ eo hẹp, gia chủ nên dùng vách ngăn phòng hoặc rèm che khu vực thờ cúng

Không đặt bàn thờ ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hoặc những nơi thiếu sạch sẽ

Bàn thờ là nơi cao quý và linh thiêng trong nhà nên không thích hợp để đặt ở những khu vực như nhà vệ sinh, nhà tắm, bếp, nơi rửa chén,... Vì như vậy sẽ làm ô uế không gian thờ cúng.

Nếu diện tích ngôi nhà nhỏ thì có thể đặt bàn thờ ở trên cao, tránh xa nơi không sạch sẽ.

Bài trí bàn thờ chu đáo, trang nghiêm

Bài trí, sắp xếp vật phẩm, lễ cúng trên bàn thờ đầy đủ, chu đáo để thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên.

Không nên trang trí bàn thờ quá lòe loẹt, nhiều màu và sử dụng nhiều loại cây mang tính âm.

Ngoài những lưu ý trên, gia chủ cần lưu ý thêm một số điều sau:

  • Không nên bố trí ánh sáng đèn ở trong phòng thờ hướng chiếu thẳng vào người ngồi lễ cúng.
  • Không sử dụng đèn chùm có kích thước lớn để tránh làm mất cân đối trong không gian.
  • Không dùng đèn có màu tối để tránh gây cảm giác u ám, lạnh lẽo trong phòng thờ.
  • Hạn chế sử dụng đèn có quá nhiều màu sắc khác nhau vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của nơi thờ cúng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách bài trí, hướng đặt và vị trí đặt bàn thờ gia tiên trong nhà theo phong thủy. Hy vọng gia chủ sẽ biết cách bố trí bàn thờ gia tiên để không gian thờ cúng trở nên trọn vẹn và ấn tượng hơn, cũng như mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình.

Nếu gia chủ cần mua bàn thờ gia tiên thì hãy đến đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất từ chất liệu gỗ Bàn thờ Nam Hải tại Quận 12, TPHCM. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ tư vấn cho gia chủ những mẫu bàn thờ phù hợp với nhu cầu, không gian ngôi nhà.