Đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải? Bên nào đúng?

Đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải? Bên nào đúng?

“Cách đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải?” là câu hỏi nhiều người thường hay thắc mắc. Việc xác định đúng tỷ lệ, kích thước bàn thờ giúp gia chủ tiết kiệm diện tích, đón tài lộc, may mắn. Nhưng để mang lại phong thủy một cách tốt nhất, gia chủ phải tìm hiểu vị trí đặt Ông Địa, Thần Tài và các vật phẩm sao cho thích hợp.

Phong tục thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa của người Việt

Việt Nam là đất nước có nền văn hóa, tín ngưỡng dân gian lâu đời, việc thờ cúng Thần Tài, Thổ Địa là một trong những truyền thống tốt đẹp đó. Trước khi tìm hiểu cách đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải, gia chủ cần phải biết được ý nghĩa của việc thờ cúng các vị thần.

Ông Thần Tài

Thần Tài được phác họa trong hình tượng đội mão, tay cầm cục vàng, được xem là vị thần may mắn, tài lộc, trang phục và tạo hình của Thần Tài luôn cho thấy sự chỉnh tề, nghiêm nghị. Ngày nay, bởi sự tác động của yếu tố thẩm mỹ nên tượng Thần Tài được tạo dựng với nhiều hình dáng khác nhau. Nhưng nhìn chung, các nghệ nhân vẫn giữ được tinh thần của một vị thần may mắn, chỉnh tề trong trang phục.

Ông Thần Tài đặt bên nào? Có ý nghĩa gì?

Ông Thần Tài đặt bên nào? Có ý nghĩa gì?

Người ta thường cúng Thần Tài vào mùng 1, mùng 10 Tết, ngày rằm,... mong gặp được nhiều tài lộc. Đặc biệt, những ai đang làm ăn, kinh doanh buôn bán thì việc trang bị bàn thờ cúng Thần Tài lại càng cần thiết hơn.

Ông Thổ Địa

Để trả lời cho câu hỏi “đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải?”, gia chủ cần phải hiểu vai trò của Ông Địa nhằm chọn vị trí thích hợp. Ông Địa được tạo hình béo tròn, ngực trần, đầu quấn khăn và tay cầm quạt. Chính vì hình dáng này đã khiến người xem có cảm giác gần gũi, thân thuộc. Vai trò của Ông Địa là quản lý, trông coi ngôi nhà, mang lại hạnh phúc, bình an cho gia đình.

Ông Địa được tạo hình béo tròn, ngực trần, đầu quấn khăn và tay cầm quạt

Ông Địa được tạo hình béo tròn, ngực trần, đầu quấn khăn và tay cầm quạt

Nếu như Thần Tài phù hộ gia chủ “tiền vô như nước” thì ông Thổ Địa sẽ canh giữ nhà cửa, của cải không bị thất thoát. Ngày nay, không chỉ chuyện tiền bạc, làm ăn, người ta còn thờ cúng Ông Địa để phù hộ trong chuyện gia đạo, tình duyên, học hành, thi cử,...

Đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải hợp phong thủy?

Ông Địa và ông Thần Tài có vai trò khác nhau. Nhưng nhìn chung, các vị thần luôn đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Ông Thần Tài đặt bên nào cho đúng cũng có nhiều ý kiến. Vị trí được nhiều người ứng dụng là đặt ông Thần Tài bên trái, Ông Địa bên phải theo hướng từ ngoài nhìn vào. Đây được xem là vị trí chuẩn phong thủy nhất. Đến đây câu hỏi nên đặt ông Thần Tài bên trái hay phải đã được giải quyết.

Chọn hướng đặt bàn thờ Thần Tài như thế nào?

Nhằm mang lại hiệu quả phong thủy tốt nhất, ngoài việc xác định vị trí Thần Tài và Thổ Địa, gia chủ cần chọn hướng phù hợp để đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải. Dưới đây là một số cách đặt bàn thờ mang lại may mắn, tài lộc.

Đặt bàn thờ theo hướng tốt của gia chủ

Bàn thờ Ông Địa, Thần Tài thường phải đặt theo hướng phù hợp với gia chủ. Cách tốt nhất là dựa vào tuổi để xem. Gia chủ có thể coi bản thân thuộc mệnh gì để chọn hướng thích hợp. Dưới đây là một số vị trí đặt bàn thờ ứng với từng mệnh.

Mệnh

Hướng thích hợp

Kim

Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam.

Mộc

Tây Bắc, Đông, Đông Nam.

Thủy

Tây, Tây Nam, Đông Bắc, Tây Bắc.

Hỏa

Nam, Đông Nam, Bắc, Đông.

Thổ

Đông Bắc, Đông Nam.

Bảng hướng dẫn vị trí đặt bàn thờ

Gia chủ có thể dựa vào bảng này để xác định hướng thích hợp khi đặt bàn thờ. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu năm sinh của mình thuộc mệnh gì để chọn hướng tốt.

Đặt theo cung Quan Lộc

Cung Quan Lộc mang lại nhiều tài lộc, may mắn. Cung này nằm ở hướng Bắc nên những người thuộc mệnh Mộc, Kim có thể cân nhắc lựa chọn. Đây là hướng thích hợp cho những ai đang kinh doanh, giúp việc làm ăn buôn bán diễn ra thuận lợi. Nếu đã giải được bài toán ông Thần Tài đặt bên trái hay phải thì hãy xác định luôn cung Quan Lộc để tài lộc tới thật nhanh chóng.

Đặt bàn thờ ở cung Quan Lộc giúp gia chủ làm ăn thuận lợi

Đặt bàn thờ ở cung Quan Lộc giúp gia chủ làm ăn thuận lợi

(Xem chi tiết mẫu trên tại đây)

Đặt theo cung Quý Nhân

Cung Quý Nhân được xác định là hướng Tây, Bắc. Đặt bàn thờ ở hướng này, gia chủ sẽ nhận được sự giúp đỡ từ nhiều nơi, mọi khó khăn trong cuộc sống cũng dễ dàng vượt qua. Nhưng không phải cứ hướng nào thuộc cung Quý Nhân cũng đều thích hợp để đặt bàn thờ. Gia chủ nên xem hướng đó có đáp ứng được những yêu cầu như: sáng sủa, thông thoáng, không gần nơi ẩm ướt,... hay không.

Đặt bàn thờ ở cung Quý Nhân sẽ nhận được sự giúp đỡ, mọi khó khăn đều vượt qua

Đặt bàn thờ ở cung Quý Nhân sẽ nhận được sự giúp đỡ, mọi khó khăn đều vượt qua)

(Xem mẫu bàn thờ trên tại đây)

Những vật phẩm bài trí trên bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa

Đến đây, câu hỏi để ông Thần Tài bên trái hay bên phải và hướng nào tốt đã không còn là vấn đề. Nhưng gia chủ cũng cần lưu ý cách bài trí bàn thờ ông địa. Những vật phẩm trên bàn thờ phải sắp xếp đúng vị trí và đầy đủ như sau:

  • 1 Bài vị.
  • 1 Bát hương.
  • 1 Chung nước, 1 chung muối, 1 chung gạo.
  • 1 Đĩa trái cây.
  • 1 Lọ hoa.
  • 1 Ông Cóc.
  • 1 Khay có 5 chén nước.

Cần chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm, sắp xếp đúng vị trí

Cần chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm, sắp xếp đúng vị trí

Gia chủ cần lưu ý những gì khi thờ cúng Thần Tài – Ông Thổ Địa

Khi thờ cúng Thần Tài- Ông Thổ Địa, ngoài việc gia chủ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc trên, như sắp xếp Bàn thờ Thần Tài từ trái qua phải, từ trên xuống, từ trong ra ngoài… Thì bạn cũng nên chú ý những vấn đề sau để tránh thờ cúng thần tài Khi phạm phải những điều kiêng kỵ.

Vị trí tốt nhất đặt bàn thờ Thần Tài là ở gần cửa ra vào. Vị trí này giúp các vị thần theo dõi tất cả những ai ra vào nhà.

Thường xuyên lau và dọn bàn thờ. Gia chủ nên dọn dẹp ít nhất một lần vào ngày cuối cùng của mỗi tháng. Vì có ở dưới đất nhưng Thần Tài – Ông Địa lại thích sạch sẽ.

Nên lau bàn thờ gia tiên bằng nước hoa xông từ 5 loại lá là hương nhu, lá mùi, sả, hồi, quế.

Gia chủ có thể tắm thần tài bằng rượu gừng. Nhưng đừng lau bàn thờ bằng rượu gừng. Cũng cần lưu ý rằng, mỗi năm bức tượng chỉ được tắm 5 lần vào ngày 10 hàng tháng.

Khăn dùng để lau bàn thờ Thần Tài phải là khăn riêng và phải cho khăn được giữ sạch sẽ, chỉ để lau bàn thờ và tắm cho các thần tượng.

Thay hoa tươi thường xuyên không nên để trái cây và hoa cũ héo quá lâu trên bàn thờ. Hoa cũng nên chọn loại hoa đồng tiền, hoa cúc, hoa ly,…. Quả thì nên chọn loại trái cây có màu sáng và tròn đầy.

Kết luận

Để ông Thần Tài bên trái hay bên phải mang lại tài lộc và may mắn cho gia chủ? Đầu tiên, gia chủ cần phải chuẩn bị các vật phẩm đầy đủ, xác định hướng đặt bàn thờ sao cho đúng. Cần nhớ rằng, tất cả những yếu tố về vị trí, hướng, cung đều phải đáp ứng để mang lại hiệu quả phong thủy một cách tốt nhất.

Như vậy, cách đặt ông Thần Tài bên trái hay bên phải thì câu trả lời là bên trái theo hướng nhìn từ ngoài nào. Và để gia đình gặp nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi, gia chủ nên chọn một địa chỉ uy tín cung cấp sản phẩm bàn thờ gỗ chất lượng, có chính sách bảo hành, ưu đãi. Gọi ngay đến Bàn thờ Nam Hải để được tư vấn và báo giá sản phẩm bàn thờ chất lượng chi tiết nhất!

>>> Xem thêm: Cách bài trí bàn thờ ông địa