Cửu huyền thất tổ là gì? Bàn thờ, mâm cúng Cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ là gì? Bàn thờ, mâm cúng Cửu huyền thất tổ

Cửu huyền thất tổ là gì? Bốn chữ này xuất hiện từ khi nào và mang ý nghĩa gì? Hiện có rất nhiều chuyên gia lý giải “Cửu huyền thất tổ” với nhiều ý nghĩa khác nhau. Để biết chi tiết về ý nghĩa của bốn chữ này, hãy đọc ngay nội dung bài viết dưới đây!

Cửu huyền thất tổ là gì?

Cửu huyền thất tổ là gì?

Cửu huyền thất tổ là gì?

Cửu huyền thất tổ là gì? Đầu tiên, chúng ta lý giải bốn chữ này nghĩa là gì nhé!

  • Cửu huyền: Nghĩa là 9 đời hay 9 thế hệ gồm: cao - tằng - tổ - cha - mình - con - cháu - chắt - chút.
  • Thất tổ: Nghĩa là 7 đời tổ gồm: phụ (cha) - tổ (ông nội) - tằng (ông cố, ông cụ) - cao (ông sơ) - thái (ông sờ) - huyền (tổ đời thứ 5) - hiền (tổ đời thứ 6).

Ý nghĩa của “Cửu huyền thất tổ” là gì?

Ý nghĩa của Cửu huyền thất tổ là thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với các bậc tổ tiên, tiền nhân đã có công sinh dưỡng, dạy dỗ con cháu nên người và thành tài qua nhiều đời. Đây là nét đẹp văn hóa trong truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Về mặt phong thủy, tranh Cửu huyền thất tổ được xem như một báu vật mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.

Các loại Cửu huyền thất tổ hiện nay

Hiện nay, Cửu huyền thất tổ được chia thành 3 loại:

Bài vị Cửu huyền thất tổ

Bài vị Cửu huyền thất tổ

Bài vị Cửu huyền thất tổ

Đây được xem là tinh hoa văn hóa tâm linh của người Việt, thiết kế tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ưu điểm của bài vị Cửu huyền thất tổ là gọn, bền chắc, có thể đặt cố định ở những nơi thờ có chân đế. Ngoài ra, kích thước bài vị không quá to nên phù hợp với mọi kích cỡ bàn thờ.

Tranh thờ Cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu huyền thất tổ

Tranh thờ Cửu huyền thất tổ đặt trên bàn thờ có kích thước lớn hoặc nhỏ tùy theo yêu cầu của gia chủ. Thông thường, tranh Cửu huyền cần có thêm chân đế để kê thẳng đứng.

Ưu điểm của tranh Cửu huyền thất tổ là đa dạng về phong cách thiết kế, họa tiết và giá rẻ.

Liễn thờ Cửu huyền thất tổ

Liễn thờ Cửu huyền thất tổ

Liễn thờ Cửu huyền thất tổ

Đây là loại tranh có giá cao hơn so với 2 loại trên. Liễn thờ Cửu huyền thất tổ thường được đặt ở chính giữa bàn thờ (hay còn gọi là hoành phi câu đối).

Ưu điểm của liễn thờ là thiết kế đẹp, làm nổi bật không gian thờ cúng.

Cách thờ cúng Cửu huyền thất tổ

Cách thờ cúng Cửu huyền thất tổ trong mỗi gia đình người Việt có nhiều cách khác nhau. Có người cho rằng “âm phù dương trợ”. Ý nghĩa của câu này là nếu hiện tại gia chủ thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì ngày sau con cháu sẽ được hưởng phúc phần, được ông bà, tổ tiên phù hộ trong mọi việc.

Nhiều người cho rằng nên thờ Cửu huyền thất tổ khi cha mẹ còn sống. Một số khác thì không đồng tình, bởi vì Cửu huyền là thờ cả đời cha mẹ, nếu họ còn sống mà thờ cúng thì giống như đang trù ẻo cho họ chết sớm.

Bên cạnh đó, một vài gia đình kiêng kỵ không treo tranh thờ cúng Cửu huyền thất tổ. Điều này là quan niệm tâm linh hoàn toàn sai lệch.

► Tham khảo thêm: Mâm cúng rằm tháng 7 trong nhà để thờ cúng cửu huyền

Thờ cúng Cửu huyền thất tổ là thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với những người đã khuất, đồng thời cũng giáo dục, nhắc nhở họ luôn ghi nhớ công ơn và hiếu thuận với ông bà, cha mẹ.

Thờ cúng tổ tiên mấy đời thì dừng lại?

Theo phong tục thờ cúng truyền thống, con trai trưởng là người thờ phụng ông bà, tổ tiên. Còn những người anh em chung dòng máu, khi lập gia đình, tách riêng thành gia đình cá thể thì việc thờ cúng được lược giản. Họ không thờ nhiều thế hệ ở đời trước mà chỉ thờ ông bà hoặc cha mẹ.

Với những người thờ chính trong gia đình thì sẽ thờ cúng nhiều đời. Thế hệ con thờ cha mẹ gọi là thờ 1 đời. Thế hệ cháu thờ ông bà gọi là thờ 2 đời. Thế hệ cháu chắt thờ ông bà cố gọi là thờ 3 đời. Thế hệ cháu sơ thờ ông bà gọi là thờ 4 đời.

Theo thông lệ xưa, việc thờ cúng tổ tiên, ông bà đến đời thứ 5 thì dừng lại. Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, các chuẩn mực gia đình cũ cũng dần được thay thế, việc thờ cúng tổ tiên, ông bà tới đời thứ 3 là dừng lại.

Cách lập bàn thờ Cửu huyền thất tổ

Khi đã biết Cửu huyền thất tổ là gì, gia chủ cần phải biết cách lập bàn thờ Cửu huyền.

Lập bàn thờ Cửu huyền cũng chính là lập bàn thờ gia tiên. Công đoạn này gồm nhiều bước, đòi hỏi gia chủ phải thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Cách lập bàn thờ Cửu huyền thất tổ

Cách lập bàn thờ Cửu huyền thất tổ

CÁC MẪU BÀN THỜ GIA TIÊN

Đầu tiên, gia chủ phải chuẩn bị đầy đủ các vật phẩm thờ cúng Cửu huyền thất tổ như: bát hương (1 hoặc 3 bát tùy theo gia chủ), bình hoa, mâm bồng đựng trái cây, kỷ nước, đèn dầu. Gia chủ có thể bố trí thêm bộ ấm chén trà, nậm rượu, chân nến, đũa thờ,...

Trước khi đặt các vật phẩm này lên bàn thờ phải tẩy uế để thể hiện lòng thành kính. Trong quá trình thực hiện, gia chủ cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Dùng rượu trắng pha với gừng để lau chùi, tẩy uế đồ thờ cúng rồi mang đi phơi khô tự nhiên.
  • Khi bốc bát hương, gia chủ phải thực hiện đúng các bước được quy định trong nguyên tắc thờ cúng để thể hiện lòng thành kính.
  • Sau khi bốc bát hương, gia chủ tiến hành việc cúng lễ, đọc bài văn khấn và thắp nhang để an vị bàn thờ.
  • Đợi hết tuần nhang, gia chủ có thể hạ hết đồ cúng xuống rồi mang đi chia cho các thành viên trong gia đình. Lưu ý không nên mang cho người ngoài vì có thể làm thất thoát tài lộc.

Mâm cơm cúng Cửu huyền thất tổ gồm những gì?

Mâm cơm cúng Cửu huyền thất tổ tùy thuộc mỗi vùng miền sẽ chuẩn bị món ăn khác nhau. Gia chủ có thể tham khảo cách chuẩn bị mâm cơm cúng theo gợi ý dưới đây.

Mâm cơm cúng Cửu huyền thất tổ

Mâm cơm cúng Cửu huyền thất tổ

  • Miền Bắc: cơm trắng, xôi gấc hoặc xôi vò, giò chả, thịt quay, miến xào lòng gà, nộm, rau xào, chân giò hầm măng, gà luộc, nem rán.
  • Miền Trung: xôi lạc, gà luộc hoặc thịt luộc, rau xào, cá thu kho thơm, canh xương hầm rau củ, thịt kho tiêu.
  • Miền Nam: thịt kho tàu, giò heo hầm măng hoặc đu đủ, thịt ba chỉ luộc, món xào.

Việc chuẩn bị mâm cơm cúng Cửu huyền thất tổ không chú trọng ở hình thức “mâm cao cỗ đầy” mà chú trọng ở nội dung, đó là tấm lòng thành kính tri ân của những người con cháu.

Bài cúng Cửu huyền thất tổ

Trước khi thắp hương cúng cửu huyền thất tổ, gia chủ phải ăn mặc chỉnh tề, thắp đèn, đốt hương rồi đứng thẳng trước bài vị vái 3 lạy, đưa tay lên trán và đọc bài kinh Cửu huyền thất tổ.

 

“Hôm nay là ngày… tháng… năm…

(Chúng) con tên là…, …. tuổi, ngụ tại địa chỉ…

Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu huyền thất tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu.

Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an, mạnh khỏe, bệnh tật tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi, may mắn.

(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và nội ngoại tông thân.

Kính thỉnh!”

 

Sau khi đọc xong bài kinh Cửu huyền thất , gia chủ vái 3 lạy rồi cắm nhang vào bát hương. Sau đó, mang bát nước lạnh xuống và thay thành nước trà.

Những người trong nhà cùng quỳ xuống và lạy 4 lạy. Sau đó đứng dậy vái 3 vái. Lễ an vị hoàn thành.

MẪU BÀN THỜ TAM CẤP THỜ GIA TIÊN CHUẨN PHONG THUỶ

Những lưu ý khi đặt bài vị Cửu huyền thất tổ

Bài vị Cửu huyền thất tổ đóng vai trò rất quan trọng trong Cửu huyền thất tổ tâm linh. Vì thế, khi đặt bài vị Cửu huyền thất tổ, gia chủ cần lưu ý một số điều cơ bản sau để hạn chế phạm phải những điều tối kỵ:

  • Không đặt tranh Cửu huyền thất tổ ở trong hộp kín hoặc lồng kính hay đặt vật gì đó lên trên sẽ chèn ép bài vị.
  • Hạn chế đặt bài vị ở vị trí bên dưới chân Phật. Thay vào đó, gia chủ nên đặt lệch sang một bên hoặc ở phía dưới.
  • Nếu trong nhà gia chủ có bàn thờ gia tiên và Phật thì nên đặt bài vị Cửu huyền thất tổ ở vị trí thấp hơn so với Phật.
  • Khi lập bàn thờ , gia chủ phải đảm bảo vấn đề vệ sinh, thường xuyên lau chùi sạch sẽ để thể hiện sự tôn trọng, tôn nghiêm của không gian thờ cúng.
  • Khi đặt đồ cúng trên bàn thờ, gia chủ nên chọn mua những đồ tươi như: hoa tươi, trái cây tươi,... và thường xuyên thay rượu, nước.

Qua nội dung bài viết này, chắc hẳn mọi người đã biết “Cửu huyền thất tổ là gì?”, cách lập bàn thờ cũng như cách cúng và bài kinh Cửu huyền thất tổ. Nếu gia chủ cần mua bàn thờ gia tiên thì hãy liên hệ với Bàn thờ Nam hải. Nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn cách chọn sản phẩm phù hợp và hướng dẫn cách đặt sao cho đúng.