Hướng dẫn bốc bát hương (nhang) gia tiên đúng chuẩn phong thủy

Hướng dẫn bốc bát hương (nhang) gia tiên đúng chuẩn phong thủy

Trên bàn thờ, bát hương được xem là vật phẩm linh thiêng quan trọng không thể thiếu trong thờ cúng. Bát hương là nơi thắp nhang tưởng nhớ các vị thần linh, tổ tiên, ông bà nhưng lúc đầu vốn chỉ là vật vô tri vô giác chỉ sau khi thực hiện các thủ tục “ bốc bát hương” thì mới dùng làm vật cắm nhang khi thờ cúng. Bốc bát hương hay thay bát hương là thủ tục không thể thiếu trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Vào đầu năm mới, nhà nhà đều tiến hành bốc bát hương mới, thay bát hương hay tỉa chân nhang nhằm xua đi những điều xui xẻo trong năm cũ để chào đón những điều may mắn trong năm mới để công việc luôn được thuận lợi, làm ăn phát tài phát lộc. Nên việc di dời hay bốc bát hương cũng phải tuân theo ngày giờ tốt để thể hiện lòng kính trọng với ông bà, tổ tiên.

Vật dụng cần chuẩn bị

  • Bát hương: số lượng tùy thuộc gia chủ ( thông thường 1 bát hương lớn hay kèm thêm 2 bát hương nhỏ hai bên).
  • Tro trấu nếp: trấu bọc gạo là hạt ngọc của trời, thanh sạch và cao quý. 
  • Tờ dị hiệu: dùng để ghi tên người được thờ.
  • Bộ thất bảo ( cốt trong bát hương): cốt bát hương có 7 thứ báu gọi là thất bảo
  • Thạch anh ngũ sắc
  • Đồ lễ: Đồ lễ tùy tâm và phụ thuộc vào thờ phật,thần linh, thờ gia tiên mà đồ lễ sẽ khác nhau.
 

Quy trình tiến hành bốc bát hương mới - Nhập trạch

Tẩy uế cho bát hương

Khi mua bát hương về, phải rửa qua hỗn hợp nước bao gồm: rượu, nước, muối, gừng pha chút nước hoa hoặc rải một vài cánh hoa hồng để làm sạch bụi bẩn, tẩy uế, trừ tà. Nước sau khi rửa bát hương không nên đổ xuống cống, nhà vệ sinh,...

 

Bộ thất bảo

Bát hương được làm đúng pháp là phải có cốt: Cốt bát hương có 7 thứ báu (gọi là Thất bảo) như vàng, bạc, ngọc (Thủy Phí), ngọc trai, mã não, san hô, hổ phách. Tối thiểu phải có 3 thứ: vàng, bạc, ngọc được bọc bởi 1 tờ giấy tráng kim dùng bút đỏ đã được làm phép chú bút, chú giấy, chú mực ghi một số chữ do nhà sư , pháp sư hay thầy cúng ghi, chữ thiên do các vị Thánh ngự ghế viết. Trong bát nhang còn có tiền âm “Ngũ Lộ Thần tài”, tiền dương màu đỏ mệnh giá có số 5 (sinh) được gấp thành những chiếc thuyền nhỏ xếp xung quanh khối cốt thất bảo.

Lưu ý: Cẩn thận với các loại giấy trang kim giả, thất bảo giả bán sẵn hay cho bùa chú vào bát hương. Nên tìm cở sở uy tín, hoặc mua tại các tiệm vàng bạc uy tín.

 

Tờ dị hiệu

 Bộ thất bảo sau khi tẩy uế xong, để khô ráo cũng được gói bằng giấy trang kim cùng với chỉ ngũ sắc.

Đặt gói thất bảo vừa gói ở 2 bước trên vào trong hộp nhung đỏ, Tờ Hiệu sau khi ghi xong được gấp nhỏ và đặt lên phía trên gói thất bảo, rồi đậy hộp nhung đỏ lại, sau đó gói lại bằng giấy trang kim.

 

Tro nếp

Trước đây, các cụ thường lựa chọn loại rơm nếp, được cắt và làm sạch sẽ sau đó phơi khô, để riêng. Trước khi đốt rơm nếp thành tro thì dùng rượu gừng vẩy lên  để tẩy uế.

Còn hiện nay, loại tro này được bán sẵn ngay tại các cửa hàng mã hoặc cửa hàng bán đồ thờ cúng. Hoặc dùng tro trấu nếp rất tốt bởi trấu bọc gạo là hạt ngọc của Trời, nó thanh sạch, cao quý.

Lưu ý: không được sử dụng cát vào trong bát hương, bởi vì cát mang tính tà, có lẫn nhiều tạp chất. Vậy nên khi sử dụng cát để vào bát hương sẽ làm bát hương có lẫn những tà khí, không tốt.

 

Quá trình bốc bát hương

Rửa tay sạch sẽ bằng nước gừng pha rượu trắng. Cách bốc bát hương như sau:

- Rải một lớp thạch anh ngũ sắc xuống đáy bát hương.

- Đặt bộ DỊ HIỆU đã gói xuống dưới đáy bát hương.

- Sau đó vừa bốc tro bỏ vào bát hương vừa đếm theo vòng Sinh - Lão - Bệnh - Tử, cho đến nắm tro cuối cùng cho vào bát hương dừng lại ở chữ Sinh là được.

Chú ý: Trong quá trình bốc bát hương vừa kết hợp đọc văn khấn xin bốc bát hương, đưa lên những tâm nguyện sở cầu của bản thân và gia đình. Sau đó kết hợp đọc trú ngũ bộ thần trú trong quá trình bốc bát hương

Sau khi bốc tro vào bát hương đã xong, lau chùi bát hương sạch sẽ, đặt bát hương lên vị trí trang trọng rồi đặt nén hương trầm vào giữa bát hương sau đó châm lửa đốt hương. Khói hương trầm sẽ tỏa ngược và xông tẩy uế cho toàn bộ bát hương. Sau Khi hương trầm cháy hết thì chuẩn bị sang nghi thức tiếp theo đặt bát hương lên bàn thờ.

Đặt bát hương lên bàn thờ

Bát hương đã bốc xong, gia chủ phải đặt nơi bàn thờ sạch sẽ, không nên để uế tạp. Mỗi khi cần phải sắp xếp lại ban thờ phải khấn vái, xin phép và chỉ được di chuyển bình hoa, chén nước, đỉnh đồng, đèn,... còn bát nhang, bài vị đã định vị thì không được xê dịch. Khi vệ sinh bát nhang, bài vị phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, phun rượu cho pha gừng giã nhỏ, nước hoa lau cho sạch. Đồng thời, khi chân nhang quá nhiều cần rút bớt, nhớ để lại 5 chân. Những chân nhang đã nhổ cần rồi đốt. thả tro xuống sông suối.

Thông thường, các gia đình thường bốc ba bát hương, thờ quan thần linh, gia tiên, bà cô hoặc ông mãnh. Còn đối với các cửa hàng, công ty thì bốc bát hương thần tài.

Với người dân vùng đồng bằng Bắc bộ và những cư dân gốc ở đây thường là đặt 3 bát hương trên đế Tam sơn cho một ban thờ. Ba bát hương này khi đứng từ ngoài nhìn vào thì: bà tổ cô bên trái, thổ công chính giữa và gia tiên bên phải, Trong đó bát hương thổ công bao giờ cũng to hơn 2 bát kia và đặt ở vị trí cao hơn.

Bát hương bốc xong thì đặt lên bàn thờ ngay, nên thắp hương liền trong vòng một tuần đầu. Cứ sáng dậy thắp một nén hương, đốt một ngọn nến nhỏ (hoặc đèn dầu), rót một chén nước sạch rồi cầu người được thờ về phù hộ cho. Tối lại thắp hương trước khi đi ngủ. Đồ lễ có hay không, nhiều hay ít không quan trọng, vấn đề là phải có tâm thành. Không cần thắp hương liên tục suốt ngày đêm, nếu để hương vòng thì mỗi sáng và tối vẫn phải thay nước và thắp một nén hương và lễ cầu một lần. Nếu là bàn thờ mới đặt lần đầu thì phải thắp hương 21 ngày đầu tiên như thế. 

Nếu bát hương bốc ở nhà thầy, hoặc ở chùa thì cần trịnh trọng rước bát hương về, không được xô bồ cẩu thả trong việc vận chuyển bát hương. Cần chọn ngày giờ đặt bàn thờ, nhưng không cần chọn ngày giờ bốc và đặt bát hương. Không nên tách ra quá nhiều bát hương sẽ vất vả mỗi khi thắp hương.

Lưu ý: Đối với lượt thắp nhang đầu tiên ngay sau khi bốc bát hương thì Đối với bát hương thờ thần anh chị dùng 5 nén nhang, còn bát hương thờ gia tiên thì sử dụng một lượt là 3 que nhang như vậy việc bốc bát hương đã hoàn tất.

 

Hy vọng dưới những lời chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho quý khách có những kinh nghiệm để việc bốc bát hương diễn ra suôn sẻ nhất để khu vực thờ cúng gia đình mình luôn linh thiêng, công việc luôn gặp thuận lợi, phát tài phát lộc.  Xem thêm các thông tin và sản phẩm tại:

 https://banthonamhai.com

Để được tư vấn hãy liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua:

HOTLINE: 0989026138 – 0902661201 – 0908074809

GMAIL: trangthophongthuy@gmail.com

SHOWROOM: 100/1 Phan Văn Hớn, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM

 

CHẤT LƯỢNG – UY TÍN – HÀNG ĐẦU – CẠNH TRANH